Răng hô vẩu và phương pháp điều trị thích hợp

Răng hô vâu là một trong những khiếm khuyết răng miệng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính thẩm mỹ và khả năng ăn nhai. Vậy nguyên nhân nào hình thành và cách khắc phục thế nào? Tuy nhiên, không phải ai cũng biết niềng răng thưa giá bao nhiêu tiền

Răng vẩu có di truyền không?
Theo các nghiên cứu, có tới 70% tỉ lệ người bị răng vẩu là do di truyền từ người thân trong gia đình như bố mẹ, ông bà. Bởi hầu hết các yếu tố về hình dáng, cấu trúc đều di truyền từ gen của bố mẹ hoặ người thân. Đặc biệt, với trường hợp răng vẩu, cấu trúc xương hàm, khuôn mặt của trẻ theo gen di truyền sẽ mang đặc điểm giống ai đó trong gia đình.

Bên cạnh yếu tố răng vẩu có di truyền không thì bạn cũng có thể bị hô vẩu do một số nguyên nhân sau:

Răng hô vẩu và phương pháp điều trị thích hợp
Răng vẩu có di truyền không

- Thói quen đẩy lưỡi, mút tay, ngậm núm vú giả của trẻ. Những thói quen này nếu kéo dài nhiều năm có thể là nguyên nhân khiến cho khuôn răng bị vẩu ra phía trước. Đây cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng răng vẩu cho bé mà bạn có thể ngăn ngừa được bằng cách tập cho trẻ hạn chế những hành động đó.

- Do sai lệch trong quá trình phát triển hàm, chỉ cần một sai lệch nhỏ của cung hàm trong độ tuổi từ 12-18 tuổi cũng có thể khiến răng bị khiếm khuyết. Sự lệch lạc này có thể do một trong hai khung hàm phát triển quá mạnh, vượt quá mức so với khung hàm còn lại, dẫn dến răng bị hô vẩu.

- Do sự mất cân đối giữa xương hàm và răng khi xương hàm quá nhỏ, khiến cho răng mọc chen chúc nhau, đẩy nhau hoặc nhô ra ngoài, dẫn đến tình trạng vẩu.

Cách khắc phục răng vẩu hiệu quả nhất
Để biết được phương pháp khắc phục răng vẩu thích hợp cần phải đến nha khoa uy tín thăm khám, tìm nguyên nhân gây răng vẩu cụ thể, sau khi xác định răng vẩu có di truyền không, tùy thuộc vào tình trạng răng miệng bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị:

- Răng vẩu do răng mọc lệch lạc: Niềng răng varu chính là phương pháp khắc phục hiệu quả, khí cụ niềng răng sẽ giúp răng dịch chuyển lui vào trong, không còn chìa răng hô ra phía ngoài, giúp cải thiện tính trạng hô, hàm răng trở nên đều đẹp. 

Niềng răng chữa răng vẩu có thể thực hiện cho trẻ trong khoảng 8-12 tuổi là thời điểm thích hợp nhất. Lúc này, răng trẻ đang dần đi vào ổn định, có cả răng sữa và răng vĩnh viễn nên thời gian điều trị chỉ mất khoảng 1-2 năm.

- Răng hô do xương hàm: Thường là do di truyền về mặt cấu trúc hàm, khuôn mặt, xương hàm phá triển quá mức, chìa ra ngoài miệng quá nhiều, làm mất cân đối với hàm còn lại, không chỉ khiến răng vẩu mà khuôn mặt cũng bị ảnh hưởng về thẩm mỹ. Trường hợp này chỉ có phẫu thuật chỉnh hàm là cách hiệu quả nhất.

Bác sĩ tiến hành phẫu thuật cắt bớt xương hàm, đẩy lui hàm vào trong, cân đối khớp cắn hai hàm giúp hết hô và cải thiện về tính thẩm mỹ cho khuôn mặt. Tuy nhiên, để phẫu thuật hàm hô, cần phải đủ 18 tuổi trở lên, khi xương hàm phát triển ổn định mới có thể thực hiện.

Dù khắc phục răng vẩu bằng cách nào thì bạn cũng nên đến nha khoa uy tín để khám và điều trị càng sớm càng tốt. Hy vọng những giải đáp về răng vẩu có di truyền không ở trên sẽ giúp bạn có kiến thức nha khoa bổ ích.
Bài viết trích nguồn tại: niengrangtm.blogspot.com
Thông tin liên hệ: Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Địa chỉ:
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.Bình Thạnh –(+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2: 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 –(+84 8) 6682 0346
Hotline:  (+84 8) 66820346
TG: NH

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Niềng răng Invisalign có tốt không?

Giá thực hiện cấy ghép implant cao không ?

Răng mọc lệch lạc nguyên nhân do đâu?