Răng khôn mọc ở đâu?

Cho em hỏi một chút em muốn nhổ răng khôn mọc ngang thì nên điều trị như thế nào ạ? Hiện tại em có 2 chiếc răng khôn ở hàm dưới được xác định là mọc ngang bác sỹ có khuyên em nhổ bỏ nhưng em còn hơi sợ vì lo biến chứng mong tư vấn cụ thể mọc răng khôn nên ăn gì giúp em với ạ, e cảm ơn bác sỹ nhiều ạ.

Răng khôn mọc ở đâu?

Biểu hiện trước hết của việc mọc răng khôn chính là ở vị trí mọc của răng. Răng khôn thường mọc tại vị trí trong cùng của hàm răng, ngay cạnh răng cối lớn nhất. Khoảng trống cạnh răng cối lớn này có thể lớn nhỏ khác nhau và còn tùy thuộc vào chiều dài cung, kích cỡ của các răng còn lại trên cung hàm.


Nếu cung hàm rộng và 28 răng vĩnh viễn còn lại có kích cỡ nhỏ hoặc vừa phải. Khoảng trống càng lớn thì răng khôn càng có điều kiện để mọc lên dễ dàng hơn. Điều này phần nào làm giảm thiểu đau đớn trong quá trình mọc răng và quan trọng là có thể hạn chế tối đa việc mọc sai lệch của của răng khôn, tạo ra những nguy hiểm khó có thể lường trước được.

Các yếu tố quyết định quá trình mọc răng khôn

Răng khôn mọc như thế nào phụ thuộc chủ yếu vào khoảng cách giữa răng số 7 với cạnh trong cùng của xương hàm quyết định.

Nếu khoảng trống đó đủ độ lớn thì nó sẽ mọc thẳng bình thường như những chiếc răng khác và ít ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhưng nếu khoảng trống đó quá hẹp thì răng khôn sẽ mọc một trong các kiểu sau đây:

Răng khôn mọc lệch: Răng khôn sẽ tự “mở đường” để mọc lên đó là mọc lệch ra ngoài má, chen qua chiếc răng bên cạnh gây ra nhiều biến chứng như: gãy răng số 7, xô lệch răng toàn hàm.


Răng khôn mọc ngầm: Răng khôn sẽ không chui lên mà sẽ ở hẳn dưới nướu. Bên cạnh đó, khi răng khôn mọc ngầm có thể “phát triển” theo rất nhiều hướng khác nhau như nằm ngang, nằm xiên, mọc ngược…gây ra nhiều hệ lụy khó lường.

Tất cả các trường hợp răng khôn mọc lệch, mọc ngầm đều được chỉ định nhổ để bảo vệ cho sức khỏe răng miệng. Do đó, các chuyên gia nha khoa luôn khuyến cáo rằng khi có dấu hiệu mọc răng khôn bạn nên thường xuyên đến trung tâm nha khoa uy tín để bác sĩ kiểm tra.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Niềng răng Invisalign có tốt không?

Giá thực hiện cấy ghép implant cao không ?

Răng mọc lệch lạc nguyên nhân do đâu?