Mọc răng khôn có ý nghĩa gì đặc biệt không?

Mọc răng số 8 gây ra không ít khó chịu cho người bệnh, trường hợp răng này mọc lệch lại càng khổ sở hơn rất nhiều. Vậy răng khôn có mấy cái, biểu hiện của răng khôn mọc lệch và những nguy cơ đi kèm? Thông tin này sẽ được nha khoa cung cấp dưới đây!

Mọc răng khôn có ý nghĩa gì đặc biệt không?

Là chiếc răng hiếm hoi trên cung hàm được đặt cho một tên gọi riêng biệt thì liệu mọc răng khôn có ý nghĩa gì đặc biệt không? Thực tế là chiếc răng này không có ý nghĩa đặc biệt những sự xuất hiện của nó không thể không khiến chúng chú ý và xoay quanh nó có rất nhiều ván đề.


Răng khôn hay còn gọi là răng hàm lớn thứ 3 (răng số 8) luôn mọc sau cùng khi toàn bộ hàm răng đã phát triển đầy đủ. Khoảng thời gian mọc răng khôn thường rơi vào độ tuổi từ 18 – 25 tuổi, đôi khi còn lâu hơn. Đây là độ tuổi trưởng thành, đã đủ “lớn khôn” nên mới xuất hiện tên gọi như vậy.

Trải qua quá trình tiến hóa dài lâu của con người, những chức năng của răng khôn không còn rõ ràng nữa, xương hàm cũng thu hẹp lại không đủ chỗ cho răng khôn. Vì vậy, mọc răng khôn không những không mang ý nghĩa quan trọng nào mà còn kéo theo khá nhiều phiền toái.

Làm gì khi mọc răng khôn gây đau nhức?

Bởi vì răng khôn mọc ở vị trí góc hàm rất khó khăn cho việc vệ sinh sạch sẽ lại hay gây nhiều biến chứng như lợi trùm, mọc lệch… nên các bạn cần thường xuyên theo dõi đến chiếc răng này. Khi răng khôn mới nhú khỏi lợi sẽ gây sưng đỏ, đau nhức rất khó chịu. Lúc này các bạn có thể sử dụng những cách giảm đau khi mọc răng khôn dưới đây để tạm thời cắt giảm cơn đau:

– Vệ sinh răng miệng sạch sẽ bằng cách dùng chỉ nha khoa và đánh răng sau bữa ăn.

– Súc miệng bằng nước muối ấm với tỷ lệ pha loãng là 5g muối với 250ml nước thường xuyên trong ngày. Nước muối có tác dụng sát khuẩn, chống viêm rất tốt.

– Chườm đá lạnh bên ngoài má để gây tê, mất cảm giác đau.


Đây là những biện pháp để bạn đối phó với cơn đau chứ không phải giải pháp dùng xử lý tình huống khi mọc răng khôn. Điều bạn có thể làm là đi đến trung tâm nha khoa để được thăm khám, chụp X-quang răng nhằm phát hiện sớm những biến chứng từ răng khôn. Từ đó, bác sỹ sẽ đưa ra chẩn đoán, lên phác đồ hỗ trợ điều trị giúp bạn chặn đứng những nguy cơ về bệnh răng miệng có thể xảy ra như nhiễm trùng, áp xe, sâu răng, chết tủy, viêm nướu…

Trong trường hợp răng khôn có biến chứng nguy hiểm, cách tốt hơn hết là định chỉ răng bằng cách nhổ bỏ. Đây là biện pháp có ý nghĩa lâu dài để phòng ngừa các bệnh lý về sau.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Niềng răng Invisalign có tốt không?

Giá thực hiện cấy ghép implant cao không ?

Răng mọc lệch lạc nguyên nhân do đâu?