Mọc răng khôn cần nắm rõ những điều này

Răng khôn là chiếc răng mọc sau cùng trên cung hàm, khi các răng khác đã ổn định vị trí đầy đủ. Ngoài ra, chúng còn ẩn chứa những nguy cơ bệnh lý nguy hiểm nếu mọc lệch, mọc ngầm… Trong những trường hợp như vậy, nhổ răng khôn ở đâu tốt nhất là điều mà rất nhiều người thắc mắc. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc đó.

Mọc răng khôn cần nắm rõ những điều này

Răng khôn hay còn gọi là răng số 8 để chỉ răng cối lớn thứ 3. Răng khôn thường mọc ở vị trí không thuận lợi khi xương hàm đã chật, không đủ chỗ. Khi mọc răng khôn thì biểu hiện rõ ràng nhất chính là tình trạng sưng nướu, cứng hàm, gây đau nhức dữ dội. Đây là lý do khiến nhiều người băn khoăn có nên nhổ răng khôn không ngay khi chúng vừa nhú.


Có rất nhiều trường hợp răng khôn mọc ở tư thế gần, nó sẽ húc vào răng số 7 và gây các tai biến như viêm lợi trùm. Lúc ăn uống, vụn thức ăn giắt vào túi lợi, gây viêm túi lợi có mủ. Người bệnh bị đau ở vùng răng khôn, vướng, khó nhai, có khi sốt, gây đau đớn.

Những nguy hại khi răng khôn mọc trên cung hàm

Khi chiếc răng này mọc lên, do không còn vị trí cho nó buộc lòng nó phải chen lấn với những răng kề cận gây ra trường hợp mọc lệch, mọc đâm vào những răng kế bên. Một vài trường hợp không thể trồi lên trên cung hàm, răng khôn mọc ngược lại vào trong lúc này vùng nướu sẽ bị sưng tấy, có thể gây ảnh hưởng đến khuôn mặt do bị sưng quá to. Nóng sốt nhẹ, khiến cơ thể mệt mỏi, đau nhức làm bạn không thể ăn uống bình thường. Vì vậy có rất nhiều bạn thường xuống cân, mất ngủ trong quá trình mọc răng.

Một số trường hợp do răng khôn mọc tạo khe hở trên cung hàm nên rất khó vệ sinh dẫn đến chiếc răng thường bị sâu lâu ngày có thể ảnh hưởng cả những răng bên cạnh. Trường hợp biến chứng nặng có thể làm khu vực răng khôn bị nhiễm khuẩn gây tiêu xương hàm, phá hủy xương hàm, làm tăng nguy cơ gãy xương hàm, viêm trùng huyết.


Tóm lại những nguy hại do răng khôn gây nên là vô cùng đa dạng. Vì vậy khi gặp phải trường hợp mọc răng dù sớm hay muộn bạn cũng nên nhanh chóng đến khám và tư vấn tại nha khoa để bảo đảm cho hàm răng của bạn được khỏe mạnh.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Niềng răng Invisalign có tốt không?

Giá thực hiện cấy ghép implant cao không ?

Răng mọc lệch lạc nguyên nhân do đâu?