Cách chữa vẩu hàm dưới bằng kỹ thuật nha khoa

Vẩu xương hàm dưới là một bệnh lý hay gặp trong nhóm bệnh lệch lạc răng -hàm. Bệnh này thường có liên quan đến di truyền, ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ khuôn mặt cũng như chức năng ăn nhai.

Điều trị cũng tương đối phức tạp, cần có sự theo dõi, chẩn đoán và điều trị bởi các bác sĩ chỉnh nha. Nhiều trường hợp cần phải được chẩn đoán và điều trị rất sớm ngay từ lúc răng sữa.

Nguyên nhân vẩu hàm dưới

Có rất nhiều nguyên nhân gây vẩu hàm dưới, có nguyên nhân chủ quan và có nguyên nhân khách quan, nhưng dù là vì nguyên nhân gì thì vẩu hàm dưới sẽ khiến bạn mất tự tin trong cuộc sống.

Di truyền: là nguồn gốc của vẩu xương hàm dưới di truyền theo kiểu trội. Tăng các hormon có thể làm xương hàm dưới phát triển quá mức ở trẻ em (bệnh khổng lồ) và người lớn (bệnh to cực). Thiểu năng tuyến giáp trong bệnh phù niêm bẩm sinh có thể làm biến dạng lưỡi và xương hàm dưới. Lưỡi hoạt động mạnh có thể làm thay đổi hình dạng răng-xương ổ răng. Các yếu tố nguy cơ toàn thân, thường có biểu hiện ở hệ thống dây chằng hơn là ở xương.

Yếu tố nguy cơ môi trường: người có sọ ngắn tạo thuận lợi cho hàm dưới đưa ra trước. Hàm trên ngắn làm lưỡi bị đẩy xuống thấp gây vẩu xương hàm dưới. Thiếu răng cửa vĩnh viễn trên hoặc nhổ sớm răng sữa trên làm khối tiền hàm xương hàm trên kém phát triển, tạo thuận lợi cho xương hàm dưới trượt ra trước.

Hình thái miệng hầu: môi, lưỡi, vùng vòm hầu và amidan có thể làm thay đổi quan hệ hàm trên và dưới hoặc kìm hãm sự phát triển xương hàm trên hoặc đẩy hàm dưới vượt ra trước. Đọc thêm: cạo vôi răng hết bao nhiêu tiền

Cách chữa vẩu hàm dưới bằng kỹ thuật nha khoa

Cách chữa vẩu hàm dưới bằng kỹ thuật nha khoa

Có rất nhiều cách chữa vẩu hàm dưới và tùy vào mỗi trường hợp mà bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp và hiệu quả.

Niềng răng chỉnh nha
Phương pháp niềng răng chỉnh nha sẽ được bác sĩ chỉ định cho trường hợp bị vẩu do răng. Hàm dưới bị vẩu là do mọc sai lệch vị trí, xương hàm phát triển bình thường. Phương pháp niềng răng sẽ tạo lực tác động trực tiếp đến răng và di chuyển răng về đúng vị trí trên cung hàm.

Phẫu thuật vẩu hàm dưới
Thường chỉ định trong các trường hợp vẩu xương hàm dưới nguyên thể do di truyền. Khi phẫu thuật có thể ở một hoặc nhiều vị trí sau: cành lên xương hàm dưới, góc hàm, thân xương hàm dưới. Ngoài ra có thể phẫu thuật bổ sung đưa xương hàm trên ra trước, phẫu thuật lưỡi. Cắt lưỡi nhằm mục đích tránh tái phát, hay chỉ định trong trường hợp có kiểu mặt dài.

Kết hợp niềng răng và phẫu thuật chỉnh hàm
Trong trường hợp bị vẩu do răng cả do hàm, bác sĩ sẽ chỉ định niềng răng trước để các răng về đúng vị trí trên cung hàm. Sau khi niềng răng, hàm dưới vẫn bị hô tì tiến hành phẫu thuật.

Bài viết được trích nguồn tại: https://trongrangsucodinh.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.BìnhThạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: 08 3803 0578
Tg: Ngavvt

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Niềng răng Invisalign có tốt không?

Giá thực hiện cấy ghép implant cao không ?

Răng mọc lệch lạc nguyên nhân do đâu?